Nguyên tác: Michaela Herr - Helping
Emotional Trauma Through Art
http://learnnow.org/topics/arts/helping-emotional-trauma-through-art
Người dịch: Nguyễn Minh Tiến
Michaela Herr, chuyên viên tâm lý
phát triển tại ĐH Brooklyn, thành phố New York, Hoa Kỳ, đã mô tả một số trường
hợp trẻ em bị tổn thương tâm lý mà cô đã làm việc như một nhà trị liệu nghệ thuật
(art therapist).
Ca 1: Chuyển từ hung tính sang
niềm vui
Một bà mẹ dẫn đứa con trai 7 tuổi
đến nhà trị liệu nghệ thuật vì những hành vi hung tính của đứa trẻ. Việc gần nhất
mà trẻ làm là đã dìm chết con mèo nuôi trong chiếc bồn tắm. Trẻ tư duy nhanh,
nói nhiều chuyện chẳng biết là thực hay là trong tâm trí như đang mơ của mình.
Cậu nói về những nỗi sợ của mình và về cách mà cậu đánh đập người khác khi cậu
nổi điên lên. Nhà trị liệu nói với cậu rằng nổi điên cũng được, nhưng có nhiều
cách khác để bày tỏ sự tức giận thay vì là sử dụng bạo lực. Cậu ngạc nhiên hỏi
"Có à?". Nhà trị liệu đưa cho cậu bút vẽ và một tờ giấy, bảo cậu hãy
vẽ ra cơn giận của mình. Khi đó, cậu trở nên rất tập trung và cảm xúc đang mạnh
mẽ trở nên dịu lại. Sau vài phút, cậu ngưng vẽ, nhìn nhà trị liệu rồi nói
"Cháu là một họa sĩ". Gương mặt cậu có vẻ say sưa và ngạc nhiên về những
gì mình có thể làm được. Niềm hạnh phúc như đang lan truyền...
Ca 2: Chuyển từ lo âu sang điềm
tĩnh
Một bé trai 6 tuổi từng chứng kiến
những hành vi bạo lực giữa cha mẹ ở nhà và bị bạn bè bắt nạt trong trường học.
Cậu rất ngưỡng mộ những nhân vật siêu anh hùng và thường mặc chiếc áo thun có
in hình Captain America. Chiếc áo như một nguồn cảm hứng tạo nên chiếc khiên
che chắn cho cậu. Nhà trị liệu khuyến khích cậu dùng chiếc khiên ấy bất cứ khi
nào cậu cảm thấy cần được bảo vệ, đặc biệt khi bạn bè ở trường nói những lời
gây tổn thương cho cậu. Rồi nhà trị liệu bảo rằng chiếc khiên phải được để lại ở
nhà, nhưng cậu có thể tưởng tượng rằng mình vẫn mang theo chiếc khiên ấy đến
trường như một quyền năng vô hình. Cậu bé đã chỉnh lại dáng ngồi và mỉm cười.
Việc này dường như đã làm cho cậu thêm tự tin. Cậu chưa bao giờ ngồi thẳng như
thế...
Ca 3: Chuyển từ sợ hãi sang tự
kiểm soát
Một trẻ trai 11 tuổi được nhiều lần
gửi vào cơ sở nuôi dưỡng vì bị cha mẹ bỏ bê ngay từ lúc cậu mới 3 tuổi. Cậu được
gặp nhà trị liệu nghệ thuật theo định kỳ. Do sợ những sản phẩm sáng tạo nghệ
thuật sẽ bị hỏng khi mang về nhà nên cậu đã để tất cả chúng ở lại phòng trị liệu.
Nhà trị liệu đã để cậu viết ra khoảng thời gian mà cậu cảm nhận về bản thân như
là rác rưởi hoặc vật phế thải. Cậu yêu cầu nhà trị liệu không nhìn cậu khi cậu
viết. Nhà trị liệu đã nhắm mắt lại và quay mặt đi nơi khác. Sau khoảng mười
phút, nhà trị liệu yêu cầu cậu xé mảnh giấy và bỏ nó vào chiếc máy xay. Cậu đã
mỉm cười khi ấn nút chiếc máy để hủy những mảnh giấy kia đi. Rồi những máy giấy
nát vụn ấy được trút đổ ra, nhà trị liệu yêu cầu trẻ hãy dùng chúng để tạo nên
một thứ gì đó mới hơn. Trẻ đã tạo nên "Bức Tường" - một thứ mà cậu mô
tả rằng đó là cách có thể kiểm soát được ai đi vào và ai đi ra. Bức tường đã
đóng vai trò như một tấm khiên giống như trường hợp thứ 2 nêu trên. Cả hai đứa
trẻ đã sáng tạo nên một mảnh nghệ thuật mang ý nghĩa ẩn dụ nhằm bảo vệ mình trước
những công kích từ môi trường sống xung quanh...
Sự bình phục thực sự bắt đầu từ
trong những khoảnh khắc lắng đọng ấy. Nghệ thuật tạo lối mở cho sự giải bày,
bàn luận và đương đầu với các tình huống gây stress trong cuộc sống. Nghệ thuật
tạo không gian an toàn cho phép đứa trẻ xử lý những xúc cảm mà khi nói ra bằng
lời thì lại có tính chất quá thách thức. Trẻ có thể khám phá ra những cảm xúc mới
lạ, khám phá được tiềm năng sáng tạo của mình, trẻ được lắng nghe, được hiểu,
và trẻ cũng có thể tìm thấy lại được niềm vui và sự hy vọng...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.