BS. NGUYỄN MINH TIẾN
- Má ơi, tại sao có con?
- Thì má đẻ ra con chứ sao.
- Nhưng mà đẻ là sao?
“Tôi từ đâu đến?” là thắc mắc muôn thuở được gợi lên trong tâm trí mỗi người, kể từ lúc bắt đầu hình thành “cái tôi đáng ghét”; từ những đứa trẻ lên năm, lên sáu, đến những triết gia đầu bạc đều “trăn trở” tìm lời giải đáp cho câu hỏi ấy.
Trẻ con không đặt vấn đề “cao siêu” như triết gia, nhưng cũng đủ để cho các bậc cha mẹ khó trả lời, vì điều trẻ hỏi cũng khá “tế nhị” ngay cả đối với người lớn. Người viết cũng từng được nghe một câu hỏi rất “hiểm hóc” từ một bé trai 6 tuổi như sau: “Có cái gì nối giữa ba với mẹ mà tại sao mẹ đẻ ra con mà con lại giống ba?!!” Không ít bậc cha mẹ đã chọn “giải pháp trung dung” khi đáp “Con chui từ bụng mẹ qua lỗ rốn để ra ngoài chứ bằng cách nào”. Và cái lỗ rốn, một vật “vô can” nhưng lại dễ thấy, được đem ra để giải quyết cái thắc mắc đầy tế nhị của trẻ. Cũng có câu trả lời theo kiểu “đánh trống lãng” như: “Mẹ lượm con từ thùng rác ở ngoài đường” hoặc là “Con từ dưới đất chui lên chứ đâu”. Đứa trẻ vẫn ngơ ngác, nhưng nó im lặng không hỏi nữa, hoặc vì hỏi mãi cũng không xong, hoặc vì người lớn khéo dẫn dắt trẻ sang một đề tài khác...
Nếu mẹ lại có thai rồi sinh thêm em bé khác, trẻ sẽ càng để ý và càng muốn biết mẹ sinh em bé như thế nào. Nhung vì trẻ “lớn rồi”, “có em rồi”, hỏi bâng quơ như vậy không được coi là “ngây thơ”, “dễ thương” nữa, mà trái lại còn có thể khiến người lớn nổi quạu là đằng khác! Trẻ thất vọng, hụt hẫng, đành xoay sự tìm tòi về hướng khác. Thấy trẻ hết thắc mắc, cha mẹ tưởng trẻ quên, nhưng không.
Tuy không được giải thích chuyện mẹ sinh em bé thế nào, nhưng trẻ vẫn có thể thấy gà đẻ trứng hoặc chó đẻ con. Thực tế, nhiều trẻ đã dần dần biết được chuyện tế nhị ấy qua chúng bạn hoặc những người lớn khác ngoài gia đình, hoặc cũng có thể qua sách vở, phim truyện... có khi bằng những cách giải thích chẳng tế nhị chút nào.
Điều tế nhị đặt ra ở đây cũng là khởi điểm đầy khó khăn của việc giáo dục giới tính như thế nào cho trẻ nhỏ. Giáo dục giới tính nhiều lúc vẫn thường được hiểu với ý nghĩa hạn hẹp là sự “hướng dẫn về luyến ái, hôn nhân và quan hệ tình dục nam nữ”; và một số bài viết về chuyện ấy cho người lớn cũng có lúc được đặt dưới đề mục “giáo dục giới tính”. Việc này dễ khiến cho các bậc phụ huynh và giáo giới ngại ngùng, lúng túng khi đề cập chuyện này với trẻ em và thiếu niên.
Trở lại với đứa trẻ lứa tuổi mẫu giáo, bạn vẫn thường dễ dàng chỉ cho trẻ thấy sự khác nhau giữa gà trống và gà mái, dế trống và dế mái, cá kiểng đực và cá kiểng cái cơ mà. Việc phân biệt con gái, con trai cũng đã bắt đầu được trẻ nhận rõ từ lứa tuổi này. Có thể cho trẻ trai chơi những trò chơi năng động, rèn luyện tính can đảm, tính “nghĩa hiệp” của “phái mạnh”; tập cho bé gái nói năng nhẹ nhàng, ứng xử thùy mị, giúp mẹ làm một số việc nhỏ trong nhà vv... Và trong mọi trưòng hợp, một môi trường gia đình lành mạnh với những quan hệ yêu thương giữa cha mẹ, con cái và các thành viên khác là cơ sở tốt nhất để giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ.
Sau 6 tuổi, trẻ bước vào bậc tiểu học, rồi sau đó là những năm tháng học cấp 2, cấp 3, với bao môn học giúp trẻ mở mang kiến thức, vốn hiểu biết về “chuyện ấy” có thể tiếp tục tăng thêm. Sao không chỉ cho trẻ nhỏ xem những cây đu đủ, cây nào có trái, cây nào không có trái? Sao không cho trẻ xem những bông hoa, đâu là nhị đực, đâu lànhụy cái, nói cho trẻ biết sự thụ phấn xảy ra như thế nào, và nhờ đâu hoa kết thành quả? Đâu nhất thiết phải liên hệ ngay đến “chuyện ở người” và cũng không nên im lặng, để trẻ tự tìm hiểu hoặc nghe theo những diễn giải “đời thường”, thậm chí để cho đến khi xảy ra “sự cố” mới tìm cách giải quyết thì đã muộn. Đâu nhất thiết phải có riêng một “môn” giáo dục giới tính, chỉ cần giáo viên, thông qua việc dạy các kiến thức khoa học thường ngày, có thể nói về điều ấy (việc duy trì nòi giống của các loài sinh vật) một cách thích hợp tùy từng lứa tuổi và cấp lớp của học sinh. Trẻ sẽ dần dần hiểu biết về đời sống tự nhiên của các loài cây cỏ, thú vật, cảm nhận được tình yêu thương đồng loại, mở rộng cái nhìn của trẻ về thế giới xung quanh một cách khoa học hơn.
Sự phát triển tự nhiên về tâm sinh lý, cùng với sự quan tâm đúng mức và kịp thời của cha mẹ, sự dạy dỗ của thầy cô qua những môn học ở trường... sẽ giúp trẻ trám dần những khoảng “hụt hẫng thông tin”, hiểu dần ý nghĩa của những việc “tế nhị” mà mình đã thắc mắc lúc nhỏ. Rồi những hình tượng “lỗ rốn”, “thùng rác”, “lỗ nẻ” chỉ còn đọng lại trong trí như những kỷ niệm đẹp của một thuở ấu thời ngây thơ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.